B. Những biện pháp thực hiện:
1/ Giáo viên chủ nhiệm cần nắm chắc một số văn bản qui định
- Các văn bản qui định nhiệm vụ của học sinh trong nhà trường hiện nay :
+ Các quy định về khen thưởng và kỷ luật
+ Nội qui, cách xếp loại hai mặt giáo dục
Tất cả những qui định này cần phổ biến đến học sinh trong lớp thông qua các tiết sinh hoạt
Ngoài ra, GVCN cần nắm, hiểu rỏ chức năng cơ bản GVCN để thực hiện công tác một cách có hiệu quả ; tối ưu nhất có tính thuyết phục dựa trên nhũng luận cứ, luận điểm rõ ràng ….
2/ GVCN cần nắm chắc đặc điểm tình hình của lớp để có cách tổ chức điều phối các hoạt động
- Sĩ số ; tỉ lệ nam / nữ ; danh sách sắp xếp chổ ngồi ; thứ tự A; B; C….
- Thành phần gia đình ( tiến hành công việc ghi lí lịch vào sổ cái ngay từ đầu năm một cách chính xác….)
- Các học sinh thuộc diện nghèo hiếu học có những hoàn khó khăn ………….
- Lập phân chia học sinh theo khu vực ( chia theo tổ…)
- Thành phần bản thân : Dựa vào kết quả học tập năm trước, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm cũ ( nếu có) để hiểu rõ hơn từng đối tượng ở lớp kể cả : năng khiếu, hạnh kiểm, học tập
* Nếu có điều kiện GVCN nên sử dụng phần mềm Exel lập sơ đồ lớp học trong đó ghi chú từng đặc điểm học sinh để tiện theo dõi, trao đổi với giáo viên bộ môn
3/ Lập sổ chủ nhiệm
Giáo viên chủ nhiệm lập sổ chủ nhiệm theo mẫu qui định của nhà trường. Trong đó, giáo viên phải thật chú ý đến việc ghi chép phải chi tiết, đầy đủ các phần các mục theo yêu cầu. Song cần đặc biệt lưu ý:
-Theo dõi học sinh mọi mặt theo định kì, có nhận xét cụ thể đối với từng em.
- Ghi rõ, cụ thể số điện thoại liên lạc của gia đình học sinh (nếu có).
- Lập – ghi danh sách học sinh chia theo tổ (địa chỉ ghi chính xác).
-Danh sách thầy cô bộ môn (họ tên, địa chỉ, những thay đổi nếu có).
- Căn cứ vào sự sắp xếp thời khóa biểu của nhà trường mà giáo viên ghi thời khóa biểu cho học sinh và ghi vào sổ chủ nhiệm để thông báo đến quí phụ huynh: Ngày, giờ, môn học của các em để tiện cho việc đưa rước. Cập nhật thường xuyên thời khóa biểu thay đổi theo yêu cầu chung của Nhà trường.
- Việc dạy và tổ chức cho học sinh hoạt động học tập trong và ngoài giờ là vấn đề quan trọng, đòi hỏi giáo viên phải lên kế hoạch thực hiện rành mạch, cụ thể theo tuần, tháng, ngày luôn có sự thay đổi gây hứng thú cho các em.
-Bên cạnh đó, cần theo dõi học sinh vi phạm. Ghi rõ:
+ Họ và tên học sinh vi phạm.
+Lỗi học sinh vi phạm, biện pháp xử lý.
+Số lần vi phạm. Hiệu quả sau mỗi lần xử lý.
+Mức độ vi phạm dẫn đến mức độ xử lý.
+Camkết giữa học sinh – phụ huynh học sinh – GV chủ nhiệm.
(Có ý kiến và chữ ký của phụ huynh học sinh).
· Kẻ thêm bảng danh sách học sinh ở phía sau sổ theo dõi hạnh kiểm hàng tuần (A+, A, B, C,D theo biểu điểm ).
4/Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm
Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn cho học sinh xây dựng lớp học thành đơn vị tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giáo dục. Do đó, ngay tiết sinh hoạt đầu năm giáo viên cần vạch ra, định hướng nhằm giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Do đó, cần phải ổn định nề nếp tổ chức lớp ngay từ tiết sinh hoạt này như sau:
Bầu ban cán sự – giao nhiệm vụ
-Lớp trưởng.
-Lớp phó học tập.
-Lớp phó lao động.
- Lớp phó văn thể mỹ.
- Cán sự bộ môn: Toán – Tiếng Anh – Văn - Lý – Sinh – Sử – Địa – GDCD – Thể dục (nhằm theo dõi về tình hình học tập của từng giờ để báo cáo kịp thời đến giáo viên chủ nhiệm).
-Thủ quĩ.
Các tổ trưởng và tổ phó.
- Sắp xếp chỗ ngồi: Trước hết hãy để cho các em quyền tự chọn chỗ ngồi theo ý thích, sau đó điều chỉnh dần dần, phân bố học sinh nam – nữ; học sinh giỏi – khá – trung bình – yếu rãi đều ở các tổ. Tránh tình trạng xếp các em có cùng khuyết điểm (cá biệt) ngồi cạnh nhau.
-Học tập nội qui trường: Giáo viên chủ nhiệm cho học sinh ghi cẩn thận nội qui của trường vào sổ tự rèn và đem về nhà cùng phụ huynh trao đổi để thực hiện tốt.
-Dựa trên nội qui trường, giáo viên chủ nhiệm cho cả lớp thảo luận lập thành nội qui của lớp, từ đó lập thành bảng điểm thi đua cá nhân trong tuần. Yêu cầu học sinh thực hiện việc tự đánh giá xếp loại bản thân mình theo các loại A+ (từ 100 điểm trở lên); A (90 điểm – 99 điểm), B (80 điểm – 89 điểm), C (70 điểm – 79 điểm), D (từ 69 điểm trở xuống).
-Phân công về trực nhật lớp Yêu cầu học sinh giữ vệ sinh (trong, trước, sau lớp; kể cả chỗ ngồi và hộc bàn của mình). Yêu cầu học sinh giám sát và nhắc nhở lẫn nhau trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhắm giáo dục tính cộng đồng cho các em.
-Thông báo các khoản thu đầu năm của học sinh có biên lai thu nhận và thời hạn nộp. Nêu lên những trường hợp miễn, giảm để học sinh biết thêm chi tiết.
- Đề nghị với học sinh việc thu quĩ lớp. Học sinh bàn bạc thảo luận và quyết định. Quĩ lớp phải do thủ quĩ giữ có sổ ghi chép các khoản thu – chi – tồn rõ ràng và công bố tài chính trước lớp hàng tuần.
-Điều mà giáo viên chủ nhiệm lưu ý với học sinh là mốc xét thi đua.
+ Học kỳ I: 15/09 – 15/01. Có thể định mức thời gian thi đua giữa hoặc cuối học kỳ
+ Học kỳ II: 20/01 – 15/05. cũng có thể sơ kết vào cuối tuần tùy điều kiện và nội dung.
Phổ biến cho học sinh rõ về các mức độ và hình thức khen thưởng được trích từ thông tư 58 của Bộ Trưởng Bộ giáo dục.
5/ Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm
Với cơ chế thị trường hiện nay làm thay đổi bộ mặt của đất nước về kinh tế cũng không ít có sự tác động tiêu cực làm sa sút về nhân cách đạo đức của con người mà trong đó có cả học sinh chúng ta. Vâng, trên thực tế cho thấy các em ở lứa tuổi 13-15–16 có những thay đổi về tâm sinh lý, thích bắt chước, đua đòi, thích chơi hơn là học và cũng dễ bị lôi kéo trước những cám dỗ của bạn bè xấu. Trước tình hình chung như vậy, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm lo lắng cho con em mình. Đây cũng là nỗi băn khoăn, trăn trở của mọi người Thầy từ các cấp trong nhà trường. Cho nên việc tổ chức phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm là vấn đề cần thiết, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa Gia đình – Nhà trường và Xã hội nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn.
Để buổi họp được thành công tốt đẹp, giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành một số công việc sau:
- Viết thư mời vào sổ liên lạc và nhờ học sinh gởi về phụ huynh. Yêu cầu các em nhắc nhở phụ huynh đi đầy đủ, đúng giờ và chỉ xét cho những trường họp vắng có lí do chính đáng rồi liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm ngay ngày hôm sau tại trường (hoặc thông qua liên lạc bằng điện thoại).
-Tổ chức phiên họp: Trang trí phòng họp, ghi bảng chào mừng, chuẩn bị phiếu góp ý.
Giáo viên chủ nhiệm cần nêu lên được một số nội dung sau:
+ Điểm danh: Giáo viên chủ nhiệm thu lại sổ liên lạc hoặc thư mời từ phụ huynh.
+ Phổ biến bằng văn bản qui định về:
· Nội qui trường.
· Những thuận lợi và khó khăn của lớp.
· Thông báo các khoản thu đầu năm, ký cam kết hợp đồng trách nhiệm.
+ Thông qua các bậc phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu và thu lượm thêm một số thông tin về từng đối tượng học sinh về tính cách, sở thích, các hoạt động ở nhà của các em nhằm có cách cư xử hợp lí đối với từng cá nhân. Nếu được có thể thực hiện bảng điều tra cá nhân của học sinh.
Để có những kiến nghị thỏa đáng về tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh và ngược lại những thông tin liên lạc cần thiết từ nhà trường gởi đến phụ huynh. Chúng ta cần đề cử 3 phụ huynh đứng vào ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường. Thư kí ghi rõ họ tên – chức vụ của phụ huynh vào biên bản, kể cả các ý kiến đóng góp.
6/Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần
Giáo viên chủ nhiệm cần phải xác định rõ mục tiêu của tiết sinh hoạt nhằm đề ra nội dung thực hiện thích hợp.
· Về phương tiện: Dựa trên nội dung mà nhà trường, Đội TN đề ra trong tiết sinh hoạt dưới cờ.
· Dựa trên các báo cáo của từng tổ, lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn thể mỹ, lớp phó lao động
· Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm thống nhất yêu cầu về nội dung, hình thức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp và gợi thêm vài vấn đề để các em hoạt động.
+ Tổng kết những ưu, khuyết điểm tuần qua.
+ Hướng khắc phục những mặt yếu; phát huy những mặt mạnh đã đạt được.
+ Đề ra kế hoạch cho tuần sau.
a) Hoạt động 1: Tự kiểm điểm
· Người tốt – việc tốt: Tốt mặt nào? Mức độ và hình thức khen thưởng.
· Người vi phạm khuyết điểm: hành vi sai trái như thế nào? Mức độ và hình thức kỷ luật
b) Hoạt động 2 Theo dõi tình hình chung của Lớp
Lớp trưởng tổng hợp các mặt nêu trước lớp: Về học tập (lớp phó học tập báo cáo), về chuyên cần (lớp trưởng báo cáo), về nề nếp, việc thực hiện nội qui (đội sao đỏ báo cáo), vệ sinh (lớp phó lao động báo cáo), công khai tài chính (thủ quĩ báo cáo), về văn – thể – mỹ (lớp phó văn – thể – mỹ báo cáo). (nếu có nội dung)
Cử thư kí lớp ghi biên bản họp hàng tuần trong sổ họp lớp.
Lớp trưởng thông qua bảng xếp loại thi đua giữa các tổ – cá nhân, thông báo trước lớp.
* Chú ý: Hạng của tổ xếp theo hạng nhất – nhì – ba – tư.
Xếp loại cá nhân theo A+, A, B, C, D.
Qua đó nêu lên được tổ mạnh nhất về mặt nào? Mặt nào còn hạn chế cần khắc phục? Tương tự đối với tổ yếu – chủ yếu ở những mặt nào? Hướng khắc phục? Đồng thời tuyên dương những cá nhân xuất sắc và phê bình những cá nhân chưa tốt – nêu lên hình thức kỷ luật tương ứng.
c) Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
- Giáo viên chủ nhiệm cần nêu lên được sự tiến bộ của các em cụ thể ở những mặt nào?
- Đồng thời động viên các em cố gắng tích cực trong việc phát huy các khả năng và năng lực sẵn có của mình.
-Bên cạnh đó nhắc nhở những học sinh vi phạm, thi hành kỷ luật nghiêm khắc đối với các em đó tránh tình trạng ‘Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Thực hiện đến nơi đến chốn để các em khác không bắt chước bạn bị kỷ luật.
d) Hoạt động 4: Lập kế hoạch hoạt động tuần tới
· Lập kế hoạch hoạt động của lớp theo kế hoạch của nhà trường, Đội đề ra.
· Phân công thực hiện
e) Hoạt động 5: Giáo viên chủ nhiệm trả lời những thắc mắc của học sinh khi các em có nhu cầu. Sau đó lớp phóvăn – thể – mỹ tập bài hát tập thể cho lớp (hoặc cùng cả lớp hát).
7/Phối hợp cùng phụ huynh học sinh
- Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em trong nhà trường (qua số điện thoại, liên lạc trực tiếp…).
Vậy khi đặt mình vào vị trí của người phụ huynh, thì hãy suy nghĩ họ mong muốn điều gì ở người giáo viên chủ nhiệm? Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả nhất nhằm hạn chế những tiêu cực làm sa sút về nhân cách đạo đức con người mà trong đó có con em mình.
- Hãy đến nhà của các em thường xuyên vi phạm để có thể nắm tình hình một cách chính xác nhất, đừng ngồi chờ PHHS đến rồi mới phản ánh ý kiến, khi thấy sự việc là cần thiết!
8/ Phối hợp với giáo viên bộ môn.
-Trong nhà trường các em được học tốt tất cả các môn theo qui định. Ngoài công tác chủ nhiệm, GVCN còn phải phụ trách các bộ môn chuyên môn vì thế viếc phối hợp với giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng và cần thiết.
Ví dụ: Thông qua sổ ghi đầu bài, qua lời tâm sự của giáo viên bộ môn phát hiện những trường hợp có năng khiếu đặc biệt, nhưng lười chép bài, học bài.
Kiểm tra tập ghi chép của học sinh, liên hệ với phụ huynh, gia đình theo dõi kỹ việc học tập ở nhà của học sinh.
Còn ở lớp phân công Lớp phó học tập theo dõi và kiểm tra thường xuyên việc ghi chép bài của học sinh cá biệt để báo cáo lại giáo viên chủ nhiệm.
Bản thân học sinh cá biệt phải tự làm cam đoan trước tập thể lớp hứa sửa đổi những sai lầm của mình. Tạo điều kiện phát triển năng khiếu cúa học sinh này.
Ví dụ: Trong giờ học bộ môn, giáo viên bộ môn nhận xét, xếp loại tiết B, lớp ồn… Thật sự rất khó xử lý cá nhân nào gây ra với lý do chung chung. Trong cuộc họp của Ban cán sự lớp về tổng kết hàng tuần, hãy yêu cầu Ban cán sự chỉ ra cá nhân, tổ nào vi phạm để tiết sinh hoạt chủ nhiệm phê bình những học sinh đó bằng hình thức cảnh cáo, nếu còn tái phạm nữa thì viết thư mời phụ huynh (thường các em rất sợ GVCN chủ nhiệm mời phụ huynh; qua một số lần tâm sự cùng các em được biết điều đó). Giáo viên chủ nhiệm xử phạt thật nghiêm khắckhông vị nể cá nhân nào? Chắc chắn ở những tiết sau lớp học tốt, ngoan hơn.
Đồng thời, GVCN cũng nên gặp giáo viên bộ môn để hiểu rõ hơn về tình hình của lớp một cách chính xác để có chứng cớ nói với các em thì mới có sức thuyết phục, xong yêu cầu (đề nghị) giáo viên bộ môn nhận xét cụ thể từng tiết học về những học sinh nào vi phạm và nhất là không nên nhận xét chung chung như thế.
9/ Phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường
Căn cứ vào thông tư 58 của Bộ trưởng Bộ giáo dục, căn cứ vào biểu quyết của tập thể lớp, giáo viên chủ nhiệm họp và bình bầu xét thi đua – khen thưởng cho những học sinh có thành tích trong học tập và trong hoạt động đảm bảo tính công bằng, dân chủ gây sức thuyết phục đối với học sinh. Đồng thời kỷ luật những học sinh không tiến bộ, mắc những sai lầm.
- Khen trước lớp: Những học sinh có biểu hiện tốt về hành vi đạo đức, học tập, hoạt động văn – thể – mỹ… trong giờ sinh hoạt.
- Khiển trách trước lớp: Những học sinh vi phạm ở mức độ nhẹ như nói tục, chửi thề, nghỉ học không xin phép 2 lần trong một tháng. Có ý kiến tham khảo của cán bộ lớp; sau đó báo cáo lên Ban giám hiệu nhà trường.
- Khen thưởng trước toàn trường: Do Hiệu trưởng (hoặc hiệu phó) nhà trường biểu dương và tặng giấy khen.
- Khiển trách trước toàn trường: Những học sinh vi phạm nhiều lần, mắc thái độ sai như: Ăn cắp, đánh nhau, sử dụng điện thoại trong giờ học; đọc sách báo đồi trụy hoặc có sai phạm khác với mức độ tương đương. Do hiệu trưởng quyết định.
- Khen thưởng đặc biệt: Những học sinh có thành tích cao như: Học sinh giỏi cấp huyện trở lên, học sinh đạt giải cao cuộc thi Olympic toán và tiếng anh qua mạng, Thi học sinh giỏi; đạt huy chương trong Hội Khỏe Phù Đổng…
- Cảnh cáo trước toàn trường: Những học sinh mắc khuyết điểm sau: Ăn cắp hoặc đánh nhau trong và ngoài nhà trường, có hành vi phá hoại tài sản công, vô lễ với Thầy Cô…
Phước Long, ngày 12 tháng 4 năm 2015
Người viết
NHỮNG KHÓ KHĂN – THUẬN LỢI CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
ĐỀ RA GIẢI PHÁP CHỦ NHIỆM TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm bản thân tôi nhận thấy rằng: sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của các ngành nghề khác. Đặc biệt là hình thành phẩm chất, đạo đức cho học sinh không phải một ngày, một buổi mà có được mà phải trải qua một thời gian dài mới có được cho nên để làm được việc này chúng ta phải có sự kiên trì nhẫn nại, chịu khó và tốn rất nhiều thời gian công sức để tìm hiểu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh trong lớp … Đặc biệt trong thời kì đổi mới giáo dục hiện nay để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lóp chúng ta có những thuận lợi và khó khăn nhất định,qua thời gian giảng dạy và được làm công tác chủ nhiệm tại trường THCS Xã Phước Long bản thân tôi nhận thấy những khó khăn và thuận lợi như sau
A.Những thuận lợi khó khăn :
* Thuận lợi :
- Đa số học sinh gần trường, thuộc địa phương xã Phước Long, Vĩnh Phú Tây và Giá Rai.
- Hầu hết học sinh có tính kỷ luật cao, ngoan hiền lể phép với thầy cô, biết vâng lời cha mẹ. Tích cực tham gia phong trào do đoàn, đội, trường tổ chức
- cơ sở vật chất của trường khá đầy đủ về số lượng phòng học , chất lượng mỗi phòng và trang bị cho mỗi phòng học khá tốt.
- Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong và ngoài nhà trường chu đáo và sự nhiệt tình phối hợp giữa hội phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm
- Ngoài công tác giáo viên chủ nhiệm, tất cả giáo viên đều đảm nhận giảng dạy bộ môn nên thòi gian gần gũi với các em nhiều
- Kinh tế ở địa phương nói chung và mỗi gia đình học sinh nói riêng có sự tăng trưởng đáng kể
- Trong thời gian này có sự bùng nổ công nghệ thông tin nên việc nắm bắt chủ trương đường lối của Đảng , chính sách pháp luật của nhà nước của mỗi giáo viên, của phụ huynh rất kịp thời; Sự liên lạc giữa giáo viên CN – gia đình – nhà trường ngày càng được quan tâm, sự liên hệ giauwx GVCN và cha mẹ học sinh kịp thời
* Khó khăn :
- Vẫn còn những học simh cá biệt chưa có ý thức tốt trong học tập và rèn luyện đạo đức chủ yếu do tác động từ hoàn cảnh gia đình ( Phụ huynh còn chưa quan tâm do bận làm kinh tế ….), mặt khác do xã hội phát triển nhanh có sinh ra tiêu cực ( các trò chơi ngày càng nhiều đặc biệt các trò chơi trên mạng Internet…..thu hút rất đông số lương học sinh tham gia ) do bạn bè rủ rê, đặc biệt là những học sinh đã bỏ học …
- Một số không nhỏ học sinh của trường còn ở xa : như Kênh 7000, kênh 8000, Học sinh Ninh Thạnh Lợi, Ấp 21,22 Giá Rai…. gặp khó khăn trong việc di chuyển, thường đi trễ ,vắng tiết nhất là buổi học tự chọn ngày thứ 5. Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi : Bố mẹ ly dị sống với ông bà, người thân … hoặc lo kiếm sống mà chưa quan tâm đến con cái
- Trường đóng trên địa bàn xã Phát triển toàn diện, vài năm gần đây giá trị kinh tế một số hộ nuôi cá sấu, tôm, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp có thu nhập cao, buôn bán giá cả tăng làm cho một số thành phần dân cư giàu lên nhanh chóng nên từ đó các em cũng dễ bị rơi vào lối sống thiên về vật chất, nên càng khó khăn hơn trong việc giáo dục tư tưởng cho các em có lối sông hồn nhiên có lý tưởng.
Trên đây là một số thuận – lợi khó khăn trong công tác chủ nhiệm trong giai đoạn hiện nay, nên tôi đề ra một số biện pháp thực hiện nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác chủ nhiệm như sau :
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2023. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2022. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.
[Họ], [Tên người]. 2021. “Nhập tên bài viết tại đây.” Tên ấn bản, ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Đường liên kết đến bài viết.